ข่าว'หนุ่มใหญ่'มีปัญหาหนักอก ภรรยาวัย52ช่องคลอดแห้ง! - kachon.com

'หนุ่มใหญ่'มีปัญหาหนักอก ภรรยาวัย52ช่องคลอดแห้ง!
สุขภาพ

photodune-2043745-college-student-s

'หนุ่มใหญ่'มีปัญหาหนักอก ภรรยาวัย52ช่องคลอดแห้ง!
หนุ่มใหญ่วัย 57 ปี ภรรยาอายุ 52 ปี เจอปัญหาภรรยาช่องคลอดแห้งมีน้ำหล่อลื่นน้อยมากแถมมีอารมณ์ทางเพศน้อยลง หมอชี้ปกติของสาวใหญ่วัยทอง สามารถแก้ไข้ได้โดยการพบแพทย์ให้ฮอร์โมนทดแทนรวมถึงการใช้สารมอยเจอร์ไรเซอร์ช่วยหล่อลื่น
พฤหัสบดีที่ 30 เมษายน 2563 เวลา 00.15 น.

กราบเรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
        
ผมขอคำปรึกษาและคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องเพศสัมพันธ์ ปัจจุบันผมอายุ 57 ปี ภรรยาอายุ 52 ปี เรื่องเพศสัมพันธ์ถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับผมมาก ก่อนหน้านี้ผมกับภรรยาก็ร่วมเพศกันตามปกติ แต่ตอนนี้ค่อนข้างลำบากมาก คือ ภรรยามีน้ำหล่อลื่นออกมาน้อยมาก และที่น่าเป็นห่วงมากภรรยามีอารมณ์ทางเพศน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ตอนนี้ผมมีความหวังอยากให้ภรรยากลับมามีความต้องการทางเพศเหมือนปกติ ร่วมเพศได้ดีดังเดิม จึงอยากให้คุณหมอช่วยแนะนำด้วยครับ

ด้วยความนับถือ
กนิษ 57

ตอบ กนิษ 57
        
โดยทั่วไปแล้วคนเราเมื่ออายุมากขึ้นโดยเฉพาะเมื่ออายุเกิน 45 ปี ฮอร์โมนเพศจะลดลงเรื่อย ๆ ทั้งเพศชายและเพศหญิงส่งผลให้มีความต้องการทางเพศลดลง ทั้งนี้อยู่กับความแข็งแรงของร่างกายและสภาพจิตใจของผู้นั้น ผู้หญิงเมื่อเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนจะมีการเปลี่ยน แปลงทั้งร่างกายและจิตใจ เนื่องจากฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนลดน้อยลง ส่งผลให้น้ำหล่อลื่นในช่องคลอดลดลง เมื่อมีเพศสัมพันธ์จะเจ็บปวดทำให้ไม่มีความสุขทางเพศ ความสนใจทางเพศก็ลดน้อยลง โดยทั่วไปผู้สูงอายุที่เป็นผู้หญิงมักจะเข้าสู่วัยทองเร็วกว่าผู้ชาย อารมณ์และความต้องการจะลดลงก่อนผู้ชาย ทำให้ผู้ชายมักถือเป็นข้ออ้างไปมีคู่นอนใหม่
        
โดยแท้จริงปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้ไม่ยาก ในกรณีมีปัญหาด้านน้ำหล่อลื่นน้อยแก้ไขได้ การแก้ไขปัญหาช่องคลอดแห้งอีกวิธี
หนึ่งสะดวกและสามารถทำให้เองคือ การใช้สารมอยเจอร์ไรเซอร์ช่วยหล่อลื่น ช่วยให้ช่องคลอดสามารถชุ่มชื้นอยู่ได้นาน 2-3 วัน ทำให้ช่องคลอดชุ่มชื้นขึ้นได้นานมากกว่า 1 วันต่อการใช้เพียงครั้งเดียว นอกจากจะทำให้เกิดการหล่อลื่นดีแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการเจ็บแสบขณะมีเพศสัมพันธ์ หรือไปพบแพทย์ ซึ่งแพทย์อาจจะให้ฮอร์โมนที่เหมาะสม โดยการรับประทานทาที่ผิวหนัง หรือ ฉีด หรือ สอดใส่ในช่องคลอด จะช่วยลดปัญหาช่องคลอดแห้งและช่วยให้มีความตื่นตัวทางเพศเพิ่มขึ้น
        
การมีเพศสัมพันธ์ของผู้สูงอายุจะมีมากหรือน้อยขึ้นกับความต้องการของทั้งสองฝ่าย สิ่งสำคัญของการมีเพศสัมพันธ์ คือ การมีอารมณ์
ร่วมทั้งสองฝ่าย ต้องเข้าใจถึงธรรมชาติแห่งวัยซึ่งกันและกันแล้วปรับใจให้เข้ากับความต้องการของทั้งคู่ ถ้าไม่สามารถแก้ปัญหาได้ปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางช่วยเหลือโดยการให้ฮอร์โมนทดแทน หรือใช้วิธีอื่น แต่ที่สำคัญที่สุดคือ การสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง โดยออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอทั้งสองฝ่าย จะช่วยป้องกันปัญหาความเสื่อมทางเพศได้มากที่สุด ที่มองข้ามปัญหาฝ่ายหญิงมีอารมณ์เพศน้อยลงมักมาจากความอ่อนแอทางเพศของฝ่ายชายที่เป็นไปตามอายุที่เพิ่ม ความแข็งตัวจะลดลงจนฝ่ายหญิงไม่สนุกด้วยโดยไม่รู้ตัว.

............................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51